Ca sĩ Akira Phan khó chịu và bực tức vì BH Media đánh bản quyền “Mùa đông không lạnh”…

Giữa sự việc ồn ào liên quan đến chuyện BH Media đánh bản quyền ca khúc Tiến quân ca – Quốc ca Việt Nam, “Giấc mơ trưa” và một số tác phẩm khác của các nghệ sĩ khiến dư luận đang dấy lên nhiều tranh cãi. Chia sẻ với Dân Việt, ca sĩ Akia Phan tỏ thái độ bức xúc khi những ca khúc anh từng thể hiện ghi dấu trong lòng khán giả như: Mùa đông không lạnh, Lời nguyền, Giây phút êm đềm… cũng bị BH Media đánh bản quyền trên YouTube.

Akira Phan bức xúc vì ca khúc “hot” bị BH Media đánh bản quyền

Thực hư chuyện BH Media đánh bản quyền sản phẩm âm nhạc của ca sĩ Akira Phan thế nào?

– Ban đầu, khi tôi đăng những ca khúc trong Album Vol 1 của mình thì Network báo những bài hát của tôi bị “dính bản quyền” từ BH Media. Phía quản lý của tôi sau đó đưa ra thông báo lại với Network là tất cả những bài hát trong Album Vol1 của tôi đều là sản phẩm độc quyền của tôi. Và tôi không có ký với bên nào về mảng YouTube. Cho nên, quản lý của tôi có liên hệ qua email trao đổi với bên BH Media.

Ca sĩ Akira Phan khó chịu và bực tức vì BH Media đánh bản quyền “Mùa đông không lạnh"... - Ảnh 1.

Ca sĩ Akira Phan bức xúc vì bị BH Media đánh bản quyền ca khúc “Mùa đông không lạnh”, “Lời nguyền”… (Ảnh: NVCC)

Sau đó, BH Media lần đầu có gỡ 1 bài, lần sau liên hệ tiếp vì bị đánh bản quyền những bài hát sau đó của tôi cũng bị “gậy bản quyền”. Tôi đã yêu câu phía BH Media gỡ Content ID (hệ thống tự động có thể mở rộng của YouTube. Theo đó, hệ thống này cho phép chủ sở hữu bản quyền phát hiện ra những video trên YouTube có chứa nội dung thuộc quyền sở hữu).

Trước sự việc nhiều ca khúc bị “nhận vơ” bản quyền, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ với Dân Việt: “Tôi luôn đề cao việc tôn trọng bản quyền bất kể người sử dụng là những đơn vị kinh doanh âm nhạc, khán giả… Mỗi người cần có ý thức tôn trọng bản quyền tác giả, bản quyền bài hát.

Nếu phía BH Media sai hoặc không chỉ đơn vị này mà những đơn vị khác làm sai thì bản thân họ cần phải chịu trách nhiệm.

Bản thân tôi từng uỷ quyền cho Trung tâm Bảo về quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) để bảo về quyền lợi cho mình. Và tôi nghĩ, mỗi nhạc sĩ nên trang bị những kiến thức và có ý thức tự bảo vệ tác phẩm của mình.

Bởi, đây là những ca khúc của tôi. Bản thân tôi cũng không hiểu tại sao họ lại tự đăng ký Content ID và họ cho biết bên Hồ Gươm Audio Video bán những ca khúc đó cho họ chủ quyền.

Trong khi Album Vol1 tôi chỉ ký phát hành CD, DVD chứ không có ký chủ quyền cho những đơn vị này. Thời điểm đó, YouTube cũng không hẳn thịnh hành như hiện tại. Vì thế, tôi nghĩ nếu BH Media cho biết họ được quyền thì bản thân họ đã… “mua đồ ăn cắp”. Những lần sau, quản lý tôi liên hệ thì họ không trả lời và im lặng cho đến bây giờ.

Cụ thể, tôi bị bên BH Media báo cáo vi phạm bản quyền mấy ca khúc “hot” của tôi như: Mùa đông không lạnh, Lời nguyền, Giây phút êm đềm…

Và nếu không có vụ ồn ào giữa BH Media tung “gậy bản quyền” đối với ca khúc “Giấc mơ trưa” của nhạc sĩ Giáng Son cũng như trong chương trình Chuyển Động 24h, VTV lên án việc BH Media xác nhận sở hữu bản quyền ca khúc Tiến quân ca… thì có lẽ sự việc không mấy thu hút được sự quan tâm của mọi người đến vậy.

Bản thân tôi cảm thấy rất khó chịu và bực tức vì tất cả những sản phẩm của mình tự bỏ tiền ra làm, đầu tư công sức, chất xám nhưng lại bị “nhận vơ” một cách trắng trợn.

Anh đã có động thái “mạnh tay” gì để bảo về sản phẩm âm nhạc của mình?

– Trước đó, tôi cũng có ý định đợi hết dịch hoặc có dịp ra Hà Nội sẽ nhờ luật sư cùng đi đến trụ sở của BH Media để giải quyết. Bởi, nhà tôi ở Sài Gòn nên hiện tại không thể gặp họ trực tiếp để giải quyết sự việc. Quản lý tôi đã liên lạc qua email thì phía BH Media trước đó có phản hồi nhưng sau đó thì họ không trả lời nữa. Đến nay, khi thấy nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ cũng gặp trường hợp tương tự như mình bị đánh bản quyền những sản phẩm của chính mình. Bản thân tôi càng thấy bức xúc và mong muốn mọi chuyện được giải quyết một cách rõ ràng.

Hình ảnh chụp màn hình quá trình trao đổi giữa quản lý của ca sĩ Akira Phan với phía BH Media về bản quyền ca khúc: “Mùa đông không lạnh”; “Lời nguyền”… (Ảnh: NVCC)

“Tôi mong quyền lợi được trả về cho đúng chủ nhân”

Vậy theo ca sĩ Akira Phan, cần phải làm gì để xử lý sự việc trên một cách rõ ràng?

– Theo tôi nghĩ mọi thứ đều phải công bằng và thượng tôn pháp luật. Phía BH Media nếu sai phạm thì họ cần phải trả giá. Sự việc trở nên nghiêm trọng nếu như BH Media có kiếm lợi từ những sản phẩm của người khác thì họ phải đền bù thiệt hại cho chủ sở hữu và công khai xin lỗi. Bởi, không có ai lại đi bỏ chất xám, công sức, tiền bạc để đầu tư sản phẩm cho người khác trục lợi.

Nếu BH Media chỉ giải quyết bằng cách “nhả” lại ca khúc “Giấc mơ trưa” cho nhạc sĩ Giáng Son và các tác phẩm khác cho các chủ sở hữu thì theo anh việc này đã thỏa đáng chưa?

– Tất nhiên là không thỏa đáng. Ai cho phép họ được quyền lấy sản phẩm của người khác để kinh doanh kiếm lợi và còn xác nhận sở hữu bản quyền trên YouTube. Nếu không có những người nghệ sĩ tên tuổi lên tiếng làm căng sự việc như những ngày qua thì mọi chuyện sẽ như thế nào, họ vẫn tiếp tục “nhận vơ” các sản phẩm âm nhạc của người khác hay sao?…

Ca sĩ Akira Phan khó chịu và bực tức vì BH Media đánh bản quyền “Mùa đông không lạnh"... - Ảnh 3.

Ca sĩ Akira Phan. (Ảnh: NVCC)

Ca sĩ Akira Phan có cho rằng việc quản lý bản quyền sản phẩm âm nhạc, nghệ thuật trên môi trường số tại Việt Nam vẫn còn những “kẽ hở” để cho một số đơn vị lạm dụng, trục lợi?

– Có lẽ vậy. Tôi cảm thấy nghệ sĩ Việt Nam bị thiệt thòi nhiều lắm! Mọi thứ cần được làm sáng tỏ để bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ Việt. Có như vậy, người nghệ sĩ mới có thể yên tâm đầu tư công sức, chất xám của mình để có thêm nhiều sản phẩm mang đến cho công chúng.

Anh có “hiến kế” gì cho việc bảo vệ sản phẩm âm nhạc của chính mình cũng như của các đồng nghiệp?

– Tôi không giỏi gì về kế sách gì (cười). Tôi nghĩ các nghệ sĩ và phía quản lý của các nghệ sĩ cần tìm hiểu, cập nhật thông tin xoay quanh chuyện sở hữu bản quyền sản phẩm trên các nền tảng số để tránh những trường hợp không mong muốn xảy ra.

Sau tất cả, tôi chỉ muốn mọi thứ phải được công bằng và những sản phẩm nghệ thuật được trả về cho đúng chủ nhân và giá trị của nó.

Cảm ơn ca sĩ Akia Phan đã chia sẻ thông tin!

Như Dân Việt đã đưa tin, phía BH Media đến thời điểm hiện tại đã chính thức lên tiếng về việc bị cho là đang lạm dụng môi trường số để thu lợi nhuận trái phép từ bài hát Tiến quân ca: “Chúng tôi sẽ tặng 1 tỷ đồng cho người chứng minh BH Media kinh doanh bản ghi Tiến quân ca. Chúng tôi chỉ là đơn vị được ủy quyền cho quản lý và phát hành bản ghi Tiến quân ca trên YouTube. Bản ghi này không bật nút kiếm tiền và để cho người dùng sử dụng miễn phí”, đại diện BH Media chia sẻ với truyền thông.

Còn về bản quyền xoay quanh ca khúc “Giấc mơ trưa”, nhạc sĩ Giáng Son hiện đã gửi đơn kiến nghị lên Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) để ủy quyền cho trung tâm này thay mặt nữ nhạc sĩ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp trong vụ việc lùm xùm kể trên.

Văn hóa – Giải trí | Cập Nhật Thông Tin 24h Nhanh Nhất
Nguồn: Sưu Tầm

Tin tức liên quan

Xúc động vì NSND Lê Khanh nhắc đến cố NSND Hoàng Dũng khi nhận giải tại Liên hoan Phim Việt Nam

Xúc động vì NSND Lê Khanh nhắc đến cố NSND Hoàng Dũng khi nhận giải tại Liên hoan Phim Việt Nam

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22 đã chính thức khép lại với lễ bế mạc diễn ra tại TP.Huế vào tối 20/11 vừa qua. Tại sự kiện này, giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc được trao … Readmore

Đọc tiếp

Xúc động ảnh nghệ sĩ Việt đội nắng, “tiếp lửa” cho TP.HCM chống dịch: MC Quyền Linh, Thái Thùy Linh…

Xúc động ảnh nghệ sĩ Việt đội nắng, “tiếp lửa” cho TP.HCM chống dịch: MC Quyền Linh, Thái Thùy Linh…

MC Quyền Linh ngồi giữa sân ăn vội xuất cơm từ thiện Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, MC Quyền Linh và nhiều nghệ sĩ Việt đã chung tay giúp đỡ những người dân ở TP.HCM có … Readmore

Đọc tiếp

Xót xa ca sĩ Việt Quang qua đời ở tuổi 44: Đời nhiều thăng trầm của một ngôi sao nhưng vắn số

Xót xa ca sĩ Việt Quang qua đời ở tuổi 44: Đời nhiều thăng trầm của một ngôi sao nhưng vắn số

Danh hài Thúy Nga: “Việt Quang – ngôi sao nhưng vắn số” Trong ký ức của danh hài Thúy Nga, ca sĩ Việt Quang là người hiền lành, trầm tính và sở hữu giọng hát rất hay. Chia sẻ với … Readmore

Đọc tiếp